5 việc liên quan đến SEO phải làm trước khi xây dựng website


Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc truyền thông, làm thương hiệu, thậm chí là kinh doanh đã dần dần phụ thuộc rất nhiều vào website. Một thứ có thể gọi là trung tâm thông tin, là cửa ngõ giao dịch và là nơi tiếp xúc với khách hàng đầu tiên.

Chính sự quan trọng đó của website, mà việc xây dựng 1 website theo đúng tinh thần và sứ mệnh của nó là cần kiếp hơn bao giờ hết, nhưng không hề đơn giản trong quá trình thực hiện.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có được sự tham vấn uy tín của tôi, dựa trên kinh nghiệm về 5 việc liên quan đến SEO phải làm trước khi xây dựng website hoàn hảo như những gì bạn mong muốn.

Để bài viết có tính thực tế tôi chọn http://vivicorp.com để minh họa cho bài viết thật cụ thể.



1. Nghiên cứu hành vi

Việc đầu tiên và quan trọng hơn bao giờ hết đó là nghiên cứu hành vi và suy nghĩ của khách hàng. Để hoàn tất trong khâu này, những công ty lớn thường sử dụng dữ liệu có sẵn của mình hay mua lại dữ liệu nghiên cứu từ một tổ chức khác. Nhưng nếu bạn chưa có dữ liệu và không có ngân sách để mua dữ liệu thì bạn có thể trả lời các câu hỏi sau để định hình khách hàng của mình.

- Họ là ai ?(giới tính, độ tuổi, ngành nghề, vị trí địa lý…)
- Họ thích gì ?( màu sắc, font chữ, hình ảnh, nội dung …)
- Họ quan tâm đến điều gì ? ( mua hàng có khuyến mãi/ chất lượng sản phẩm/  cách phục vụ chu đáo/ thông tin chính xác và chi tiết về sản phẩm/ các thông tin hỗ trợ khác…)
- Họ đang ở đâu trên mạng? ( mạng xã hội, báo điện tử, diễn đàn axz, trang giải trí abc…)
- Cụm từ nào họ nghĩ về bạn?( tên sản phẩm, tên dịch vụ, tên sản phẩm liên quan, tên sản phẩm hỗ trợ, thông tin sữa chữa, bão hành và nâng cấp sản phẩm…)

Áp dụng minh họa: với vivicorp

2. Phân tích bên trong

Phân tích bên trong bảo đảm cho bạn một cái nhìn tổng thể về điểm mạnh công ty, lợi thế cạnh tranh sản phẩm để sau đó hình thành chiến lược xây dựng nội dung website phù hợp.

Một bản chiến lược xây dựng nội dung nó phải chưa 3 yếu tố cơ bản và nên tích hợp vào website
:
- Nội dung về công ty, về sản phẩm & dịch vụ đang kinh doanh: phần nội dung này có tính quyết định đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Vì thế hãy trình bày đầy đủ thông tin, hình ảnh minh họa chi tiết, cách bố trí dễ đập vào mắt người dùng và có hướng dẫn để đặt hàng hoặc mua hàng.

- Nội dung mà khách hàng tìm năng đọc: đây là những nội dung mà khách hàng tìm năng của bạn đang tìm đọc( không phải nội dung về sản phẩm và dịch vụ). Khi họ bị thu hút bởi những nội dung này thì họ sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn và dĩ nhiên đến một lúc họ nãy sinh nhu cầu mua hàng thì bạn sẽ là thương hiệu họ nghĩ đến đầu tiên để tham khảo mua hàng.

- Nội dung mà bạn viết tốt nhất: đây quả thật là một điều rất khó cho các đơn vị vừa và nhỏ khi sự am hiểu và mức độ chuyên môn của họ không cao để cho ra các bài viết chất lượng. Nhưng nếu là bạn có thế mạnh ở lĩnh vực này thì bạn nên viết. Những kiến thức và thông tin bổ ích của bạn sẽ góp phần nâng cao uy tín công ty trong ngành nghệ của bạn và khẳn định sự am hiểu chuyên môn thâm sâu cho khách hàng và đối tác nhìn thấy.

Minh họa thực tế:
Trên site http://vivicorp.com ngoài nội dung giới thiệu sản phẩm họ còn có nội dung khách hàng tìm đọc và khu vực nội dung chuyên môn

Nội dung khu vực sản phẩm và dịch vụ

Nội dung chuyên môn mà họ viết tốt nhất


Nội dung câu chuyện doanh nhân mà khách hàng tìm năng của họ ưa đọc


3. Liệt kê các công cụ truyền thông online sẽ dùng:
Căn cứ vào phân tích khách hàng ở tiêu chí 4( họ đang ở đâu trên mạng ?) bạn hoàn toàn có thể liệt kê một cách chính xác và phù hợp các công cụ truyền thông mà mình sẽ dùng

- Email : sẽ rất hiệu quả khi danh sách mail được lọc theo các nhóm đối tượng phù hợp, đồng thời nội dung mail phải có tính liên quan, tính hữu ích đến người nhận.
- SEO : riêng phần này không cần phải bàn cãi về tầm quan trọng của nó vì bài viết này đang nói lên điều đó.

- Google adwords: chỉ sử dụng khi website mới bắt đầu hoàn thành SEO on page, hoặc triển khai trong thời gian bán hàng cao điểm( dịp tết, mùa du lịch, mùa mua sắm…)

- Facebook/ Zing me : Đó là các mạng xã hội rất phù hợp với công ty kinh doanh hàng tiêu dùng, dịch vụ giải trí, dịch vụ đào tạo và đối tượng khách hàng có độ tuổi 15-25.

- LinkedIn : Đây là mạng xã hội nghề nghiệp lớn nhất hiện tại, nơi đó bạn có thể giao lưu hội nhóm nghề n ghiệp, B2B và B2C( C ở đây có thể là người ứng tuyển, là khách hàng tìm năng).

- Banner ads : Quảng cáo bằng banner trên các báo điện tử uy tín, xét trên mức độ hiệu quả kinh doanh thì quảng cáo này sẽ không hiệu quả nhưng xét ở góc độ giá trị thương hiệu, uy tín thương hiệu thì đây là một kênh phù hợp.

- Youtube : Đừng bao giờ bỏ qua kênh youtube khi bạn không muốn mất đi độ tin cậy, sự yêu thích thương hiệu của khách hàng  dành cho bạn. Hãy thay những lời giới thiệu khô khan bằng một đoạn clip giới thiệu về công ty và sản phẩm của bạn. Bạn sẽ thật sự bất ngờ với hiệu quả của nó.

- Slideshare/ scribd : Mạng chia sẽ tài liệu slideshare hay scribd hiện là kênh chia sẽ tài liệu lớn nhất hiện nay. Khi up tài liệu tại đây bạn hoàn toàn làm chủ được việc chia sẽ và quản lý lượng view tài liệu của mình.

- Website tuyển dụng: Timviecnhanh, Vietnamwork, 24h tuyendung… là các kênh quan trọng để bạn vừa bắn một mũi tên nhưng lại trúng 2 đích. Với công cụ này, mũi tên bạn bắn là tuyển dụng nhưng đích trung lại là ứng viên và một hiệu ứng nhận diện thương hiệu nếu bạn làm một cách bài bản.

- Diễn đàn rao vặt : danh sách diễn đàn rao vặt là thứ bạn không thể thiếu khi làm SEO hay giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tìm năng của mình. Hãy chăm chút tài khoản và nội dung của bạn trên các diễn đàn này nhé.
- Diễn đàn chuyên môn: hãy tham gia chia sẽ và trao đổi chuyên môn với người cùng ngành. Những thông tin và đóng góp của bạn sẽ được cả Search Engine và người dùng ghi nhận.


4. Tham khảo cách xây dựng nội dung và SEO của các gã khổng lồ

Hãy tìm kiếm từ khóa của bạn bằng ngôn ngữ tiếng anh, bạn sẽ tìm thấy ngay các gã khổng lồ trong lĩnh vực mà bạn nên học hỏi cách họ phát triển nội dung và phát triển SEO on page.

Minh họa:
Đối với vivicorp là công ty thiết kế web thì họ sẽ tìm từ khóa web design và web design company trên google.com để tham khảo các website khổng lồ khác để xem như http://www.plimun.com, http://webcuk.co.uk, www.123triad.com, http://www.miraclestudios.in


5. Tổ chức nguồn lực

- Nguồn lực nhân sự:
+ Trước khi thiết kế website bạn cần có một nhân sự đảm nhận hoàn toàn công việc quản lý & kiểm tra tiến trình dự án web khi hợp tác vơi nhà cung cấp giải pháp.
Anh/chị ta phải: Am hiểu về SEO, Social, sử dụng qua các CMS phổ biến( Joomla, wordpress, Bitrix, drupal…) và có mắt thẫm mỹ cao.
+ Nhân viên hỗ trợ chăm sóc khách hàng: đây sẽ là người trả lời các hỏi đáp của khách hàng xung quanh vấn đề sản phẩm và công ty.
+ Nhân viên biên tập nội dung : là những người có khả năng biên tập tin tốt theo định hướng SEO, họ sẽ duy trì và giúp cho website  luôn được cập nhật các bài tin chất lượng và có ích cho người đọc.
+ Cuối cùng là nhân viên quản lý web(admin): Gọi nôm na là admin những người sẽ chịu trách nhiệm điều hành, quản lý, lên kế hoạch phát triển website cho công ty bạn… Anh ta cũng rất phù hợp để giám sát dự án.

- Nguồn nội dung & nguồn truyền thông:
+ Hãy thu thập tất cả các nguồn dữ liệu về nội dung, dữ liệu sẽ hỗ trợ cho việc phát triển nội dung cho website của bạn. Quan trọng hơn là phải phân loại chi tiết nguồn nội dung một cách hợp lý

+ Nguồn truyền thông: đây là lúc bạn tạo tài khoản của công ty mình có mặt trên tất cả mạng xã hội, diễn đàn tương thích… hãy nhanh chân chọn cho công ty mình một địa chỉ URL đẹp nhé.

Ví dụ như http://facebook.com/vivicorp | http://twitter.com/vivicorp   

Chúc các bạn sau khi đọc xong bài sẽ tiến hành xây dựng 1 website đúng mục đích theo ý mình. 
 

4 nhận xét:

  1. Rất tốt! Siêng ngày càng chuyên nghiệp hơn trong vấn đề làm SEO. Chúc Siêng thành công!

    ReplyDelete
  2. À có một điều khuyên Siêng là, để có URL đẹp hơn khi đăng bài trên Blogspot thì bạn nên để tiêu đề bài viết không dấu để lấy URL, sau đó sẽ thay đổi sang có dấu sau.
    Nếu viết không dấu thì link bài này sẽ là: (Chỗ từ en - den) http://chuyengiamarketing.blogspot.com/2012/05/5-viec-lien-quan-den-seo-phai-lam-truoc.html

    ReplyDelete
  3. oke thank Thanh, cái này hay đấy

    ReplyDelete
  4. The drug rehab program you pick ought to engage you, with the goal that you achieve deep rooted opportunity from drug use. It should take you through detox and withdrawal and guarantee that you fix the harm drugs have done to your life. It returns you in charge and working in the public arena again - appreciating great family connections, holding down a vocation and carrying on with an effective without drug life.
    inspirational quotes for drug addicts
    drug addiction recovery quotes

    ReplyDelete